NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG BIẾN TẦN CHO CÁC BƠM NƯỚC BIỂN TRONG HỆ THỐNG LÀM MÁT TRÊN TÀU THỦY NHẰM MỤC ĐÍCH GIẢM TIÊU HAO NHIÊN LIỆU VÀ PHÁT THẢI CO2 CHO ĐỘI TÀU VIỆT NAM
PDF

Từ khóa

Fuel consumption, CO₂ emissions, Carbon Intensity Indicator (CII), variable frequency drive (VFD), seawater pump (SW P/P), central cooling (CC), low-temperature freshwater cooling (LTFWC). Tiêu thụ nhiên liệu, phát thải khí CO2, Chỉ số cường độ carbon (CII), biến tần, bơm nước biển (SW P/P), làm mát trung tâm (CC), làm mát nước ngọt nhiệt độ thấp (LTFWC).

Cách trích dẫn

NGÔ NGỌC, L., TRẦN VĂN, T., & PHẠM VĂN, D. (2025). NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG BIẾN TẦN CHO CÁC BƠM NƯỚC BIỂN TRONG HỆ THỐNG LÀM MÁT TRÊN TÀU THỦY NHẰM MỤC ĐÍCH GIẢM TIÊU HAO NHIÊN LIỆU VÀ PHÁT THẢI CO2 CHO ĐỘI TÀU VIỆT NAM. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 82(82), 30–34. Truy vấn từ https://www.jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/553

Tóm tắt

Hiện nay, giảm phát thải đioxít carbon (CO2)   đang là vấn đề quan tâm hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển. Để đạt được mục tiêu giảm phát thải vào năm 2050 của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), rất nhiều các giải pháp đã được  nghiên cứu và áp dụng, đó là: sử dụng nhiên liệu mới, thay đổi thiết kế, quản lý và khai thác tàu hiệu quả, cũng như các giải pháp về công nghệ cho đóng mới và hiện hữu. Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả giới thiệu một giải pháp công nghệ: sử dụng biến tần để điều khiển mô tơ lai bơm nước biển trong hệ thống làm mát trên tàu, nhằm giảm tiêu hao nhiên liệu đồng nghĩa với việc giảm phát thải khí CO2. Đây là giải pháp công nghệ mang đến hiệu quả kinh tế cao mà gần như không làm thay đổi kết cấu hệ thống.

PDF