NGHIÊN CỨU HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG LUÂN CHUYỂN HÀNG HÓA VÀ LƯỢNG KHÍ THẢI CỦA TÀU BIỂN Ở CẢNG MPC HẢI PHÒNG
PDF

Từ khóa

Carbon neutrality, Ship emissions, Climate change, Ports. Trung hòa các bon, Khí thải tàu biển, Biến đổi khí hậu, Cảng biển.

Cách trích dẫn

NGÔ NHƯ, T., BÙI THANH, H., & NGUYỄN VĂN, ĐỨC. (2025). NGHIÊN CỨU HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG LUÂN CHUYỂN HÀNG HÓA VÀ LƯỢNG KHÍ THẢI CỦA TÀU BIỂN Ở CẢNG MPC HẢI PHÒNG. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 82(82), 151–157. Truy vấn từ https://www.jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/573

Tóm tắt

Thỏa thuận Paris đạt được tại COP26 là trung hòa các bon vào năm 2050. Trong đó, ngành Hàng hải cũng đã có những nỗ lực giảm phát thải. Chiến lược giảm phát thải khí nhà kính từ tàu của IMO năm 2023 đặt ra mục tiêu: Giảm ít nhất 20% tổng lượng phát thải khí nhà kính hàng năm từ vận tải biển quốc tế; Giảm ít nhất 70% tổng lượng phát thải khí nhà kính hàng năm từ vận tải biển quốc tế, phấn đấu đạt 80% vào năm 2040 so với năm 2008 và gần như bằng 0 vào trước năm 2050. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đối với cảng biển Việt Nam phải thực hiện như cam kết của Thủ tướng Chính phủ là trung hòa các bon vào năm 2050. Vì vậy, nghiên cứu về quản lý lượng phát thải khí thải từ các tàu hoạt động ở cảng biển MPC là yêu cầu cấp thiết. Kết quả nghiên cứu chỉ ra lượng khí thải phát thải từ tàu biển ở cảng biển là rất lớn 183948,29 kg trong tháng 11/2024, tỉ lệ giữa lượng khí thải và hiệu quả luân chuyển hàng qua cảng có sự chênh lệch rất lớn (13,31 lần). Cho nên, kết quả này là cơ sở để xây dựng các chính sách và giải pháp kiểm soát khí thải của các tàu biển hoạt động ở cảng biển, góp phần thực hiện đề án phát triển cảng xanh ở Việt Nam.

PDF