NGHIÊN CỨU, XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÍNH TOÁN GIÁ TRỊ GIỚI HẠN AN TOÀN XTL CÀI ĐẶT TRONG HẢI ĐỒ ĐIỆN TỬ
PDF

Từ khóa

Electronic Chart Display and Information System (ECDIS), cross track limit (XTL), (Under keel clearance) UKC, Model. Hệ thống hiện thị hải đồ điện tử (ECDIS), giá trị giới hạn dạt ngang (XTL), mớn nước, chân hoa tiêu UKC, mô hình.

Cách trích dẫn

LÊ TUẤN, S., BÙI THANH, H., & LÊ QUANG, V. (2025). NGHIÊN CỨU, XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÍNH TOÁN GIÁ TRỊ GIỚI HẠN AN TOÀN XTL CÀI ĐẶT TRONG HẢI ĐỒ ĐIỆN TỬ. Tạp Chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 82(82), 16–22. Truy vấn từ https://www.jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/551

Tóm tắt

Theo yêu cầu của Công ước Quốc tế về An toàn Sinh mạng trên biển (SOLAS-74), các tàu phải được trang bị Hệ thống hiển thị hải đồ điện tử (ECDIS). Thiết bị này được thiết kế nhằm nâng cao an toàn của hoạt động hàng hải và chắc chắn có một số ưu điểm không thể chối cãi so với việc sử dụng hải đồ giấy. Đồng thời, việc sử dụng ECDIS đòi hỏi người dẫn tàu phải có trình độ đủ chuyên môn đủ cao để vận hành một cách chuyên nghiệp. Việc thiết lập các thông số an toàn không đầy đủ cũng như việc hiểu thông tin từ màn hình không chính xác có thể dẫn đến tai nạn. Nghiên cứu xem xét việc xác định giá trị chiều rộng của  hành lang dạt ngang (XTL) là một trong những thông số an toàn của tuyến đường trong ECDIS.

Mục tiêu của công việc này là dựa vào các yêu cầu của công ty đối với độ sâu tối thiểu chân hoa tiêu UKC kết hợp thông tin về kích thước của tàu, kích thước của tuyến đường thủy, để xây dựng mô hình tính toán được giá trị XTL an toàn để nhập vào trong ECDIS.

PDF